[TAKE 0: Ready Action] Love and A Boy

‘TAKE’ đối với mình luôn là một tuyệt tác, và ‘Love and A Boy’ là cảnh quay mở đầu vô cùng phù hợp và đẹp đẽ của tuyệt tác đó. ‘Love and A Boy’, khúc suối nguồn khơi gợi mạch cảm xúc xuyên suốt của album, lời tựa đề xuất sắc để từ đó người ta thấu được tất cả những ca khúc xuất hiện trong ‘TAKE’. Nếu như được ví ‘TAKE’ với hình ảnh của một không gian cụ thể, đó hẳn là căn phòng của Mino – một khu vực thân thuộc và an toàn bậc nhất của cậu ấy, nơi lộn xộn chứa đầy đồ đạc như chính những cảm xúc ngổn ngang trong cậu ấy – vậy thì ‘Love and A Boy’ chính là tấm bản lề của cánh cửa dẫn vào căn phòng đó. Thế nhưng, ‘Love and A Boy’ vẫn thừa sức để đứng riêng như một bài hát độc lập, không phải dựa vào cảm xúc của bất kỳ album nào.

‘TAKE’, được hình dung như những cảnh quay phim – 12 ca khúc như 12 phân cảnh cuộc đời bạt ngàn của Song Mino. Có lẽ chính bởi thế, lyrics của ‘Love and A Boy’ không chỉ là những lời nhạc thông thường – một phần trong đó đã trở thành những lời thoại. Trước tiên thì phải hiểu, ‘Love and A Boy’ nói về điều gì, và tiếp sau đây hoàn toàn là ý kiến chủ quan từ phía chủ nhà, bởi Song Mino thực sự muốn nói gì, cũng chỉ có Song Mino biết.

 

Những hình ảnh trong ‘Love and A Boy’ rất, ừm, gợi hình. Người bình thường nói, “tình yêu mà tôi mong muốn rất đẹp”, còn Song Mino nói, “Thứ tình yêu mà tôi khao khát, nó tựa một bức tranh với lớp sơn đẹp đẽ bên ngoài, tôi thậm chí còn định suýt liếm thử.” Hay như lúc tới câu “Hôm nay em chẳng đẹp chút nào, chẳng dễ thương gì hết, thật đấy”, chúng mình đã phải dừng lại để cố hiểu nó liên quan theo mạch nào với những đoạn bên trên. Và khi nhìn lại line “28 tuổi, cũng đã trưởng thành rồi, nhưng thứ cảm xúc này khiến tôi trông như một đứa trẻ”, chúng mình mới hiểu câu kia giống như một lời giận hờn trong thứ tình yêu bọ xít chỉ xuất hiện ở bọn trẻ con rằng: “Là em đó, tôi thật sự giận em lắm, nên tôi sẽ không khen em như mọi khi đâu.” Sự “diễn xuất” ở đây khiến line nhạc thoáng chốc không giống một line hát bình thường, mà giống một lời thoại mà nghe rồi người ta có thể hình dung biểu cảm, cảm xúc, gương mặt, âm điệu của người diễn viên.

Hay như người bình thường nói, “tao biết nó tệ nhưng tao không bỏ nó được”, còn Song Mino nói “Thứ tình yêu đọng thành vũng và bắt đầu bốc mùi, tôi bịt chặt mũi song lại nhớ mùi hương của em.”

 

Còn về giai điệu, đây chính là cớ để chủ nhà nói về việc ‘Love and A Boy’ đã hoàn thành xuất sắc vai trò làm một “intro” ngắn gọn nhưng hoành tráng và đầy đủ cho cả bộ phim TAKE như thế nào. Việc phối hợp với nhiều nhạc cụ mà rõ nhất là tiếng trống, dồn dập như từng hồi thúc giục, nhưng không hề ồn ào. Giai điệu vẫn có cái mềm mại của nó, nhưng lại thêm một tầng bí ẩn và gay gắt ở cao trào cuối cùng với tiếng gầm lên – giống một con thú bị giam nhốt quá lâu. Không một chất liệu thê lương nào xuất hiện trong ‘Love and A Boy’, nhưng người ta vẫn cảm nhận được cái xé ruột trong đấy. Hoặc như cách chủ nhà thường nói, mỗi lần nghe Song Mino đều liên tưởng đến một con thú bị thương, mắt mệt mỏi đầy tia máu đang tự liếm láp vết thương của mình.

 

Rất nhiều điều khác nằm trong từng lời nhạc của Mino trong ‘Love and A Boy.’ Love and A Boy, chúng mình sau rất nhiều cân nhắc đã tạm hiểu nó có nghĩa là “tình yêu của một gã trai trưởng thành nhưng lại trẻ con và nhỏ nhen như một đứa trẻ.” Còn ý nghĩa thật sự của cụm từ này là gì, dĩ nhiên chỉ có mình Mino biết. Cả việc ‘Love and A Boy’ còn tầng nghĩa nào khác nằm ngoài một bài ca về một tình yêu độc hại đối với cả hai, thì vẫn chỉ mình Song Mino mới nói được.

 

Và ngoài lề một chút về “TAKE – Ready Action”, đây là một thử thách mình tự đặt cho bản thân, đó là vietsub toàn bộ album TAKE của Mino trong thời hạn từ giờ, 19/11/2022 – tức kỷ niệm một năm cho solo concert MANIAC của Mino – cho tới 30/3 là sinh nhật của Mino năm sau. Để dài như vậy bởi mình đang tự lượng sức mình thôi, chứ có thể sẽ xong sớm hơn, nhưng deadline vẫn là rạng sáng ngày 30. TAKE luôn là một album vô ngàn yêu thích của mình, mình luôn tiếc nuối khi không thể viết thật kỹ càng rằng mỗi bài trong TAKE hay ho như thế nào. Nên hy vọng challenge “TAKE – Ready Action” này mình có thể hoàn thành được, chứ không bỏ ngang nữa =)))))

Ngoài ra để hiểu hơn về ‘Love and A Boy’, mọi người có thể xem video của anh này để hiểu cặn kẽ hơn từng lời nhạc Mino viết. Mình đảm bảo, mọi người sẽ không thất vọng đâu.

 

Giải nghĩa lyrics Love and a boy

Vietsub Love and a boy

 

Bình luận về bài viết này

Trang web này sử dụng Akismet để lọc thư rác. Tìm hiểu cách xử lý bình luận của bạn.