[Trans || Interview] Kang Seungyoon | Phỏng vấn tạp chí Beauty+ số tháng 11

||time after time||

Cho một quá khứ không hối hận, cho một tương lai đầy hứa hẹn.

=============================

 

BEAUTY+ Đã lâu rồi bạn mới có cơ hội dành toàn bộ thời gian cho bản thân. Có điều gì mới mẻ ở chính mình mà bạn mới khám phá ra không?

SEUNGYOON: Mình không chắc có khám phá ra thêm điều gì mới mẻ hay không, nhưng mình chắc chắn luôn cố gắng trở nên thật tươi mới. Mình cùng dành nhiều thời gian và yêu bản thân nhiều hơn nữa. Như kiểu dù làm bất cứ điều gì, mình cũng đều tận hưởng nó hết mức và chắc chắn rằng mình vẫn còn đủ thời gian cho bản thân. Chụp ảnh, đọc sách,… Mình thích những khoảng thời gian như vậy.

 

BEAUTY+ Bạn thường đi chụp ảnh ở đâu?

SEUNGYOON: Mình không thể đi xa vì không có xe riêng, nên mình chỉ có thể đạp xe ra sông Hàn thôi. Mình thường chụp kiểu những người đang trượt ván chẳng hạn. Mình cũng không thích chụp phong cảnh lắm mà thích chụp người hơn.

 

BEAUTY+ Nếu được chụp chân dung theo chủ đề, bạn sẽ lựa chọn chủ đề gì?

SEUNGYOON: Những nếp nhăn. Mình muốn chụp cận cảnh chúng. Mình nhận ra nếp nhăn của mỗi người đều sẽ có chút khác nhau. Trước đây mình đã mua một ống lens 90mm chỉ để cho vui thôi, và để chụp các thành viên mỗi khi bọn mình có buổi chụp hình. Nó thật sự thú vị lắm. Tất cả các tấm hình đều là chụp cận cảnh trán, mắt hay nửa mặt. Điều này khiến mình có ý định muốn chụp nếp nhăn của nhiều người ở những góc độ khác nhau. Để làm được thì mình phải hỏi những người quen, mà các mối quan hệ của mình lại có hạn thôi, nên mình không biết bao giờ mới thực hiện được… (cười)

 

BEAUTY+ Bạn có phải người dễ dàng đề đạt những yêu cầu như vậy không?

SEUNGYOON: Không hẳn. Mình từng nghe nói những nhiếp ảnh đường phố thường tới gần những người lạ trên đường và hỏi rằng họ có thể chụp ảnh được không. Nhưng mình không nghĩ mình làm được như vậy. Mình thấy ngại và hơi sợ nữa. Mình cũng lo rằng những người đó thấy mình thật kì quặc hoặc đó là một yêu cầu kì quặc. Nhưng mình nghĩ đó là một trở ngại mà mình cần phải vượt qua.

 

BEAUTY+ Bạn có đề cập rằng gần đây bạn tập trung vào những việc bạn thích. Bạn có thể chia sẻ rằng cụ thể đó là những công việc gì không?

SEUNGYOON: Đọc sách, đạp xe dạo quanh đâu đó gần gần, tới studio nói chuyện và đùa giỡn với các hyungs, chụp ảnh, xem vài bộ phim trên Netflix, lên dây cho đồng hồ. Đôi khi mình sẽ lấy hết bộ sưu tập đồng hồ của mình ra và táy máy một chút. Rất vui luôn ấy. Mình dần dành nhiều thời gian cho bản thân hơn bằng những việc như thế này. Đó cũng là cách mình cố gắng lấp đầy những khoảng trống mà các thành viên để lại.

 

BEAUTY+ Có cuốn sách nào bạn đang đọc gần đây không?

SEUNGYOON: Mình đang đọc một cuốn tiểu thuyết thể loại thần bí của Keigo Higashino tên là “Dream Flower”, và hấp dẫn lắm. Một trong số những nhân vật đã chết trong cuốn sách có suy nghĩ giống như mình. Người này là một nghệ sĩ, và anh ta không ngừng ghen tị với nhân vật nữ chính là một vận động viên bơi lội. Anh ấy có năng khiếu nghệ thuật, giỏi thể thao, thông minh và còn có thiên phú về âm nhạc nữa. Nhưng anh ta lại ghen tị với một cô gái chỉ vì cô ấy được tham gia Olympic bộ môn bơi lội. Anh ấy cảm thấy bản thân không đặc biệt giỏi một lĩnh vực nào cả. Và mình không thể ngừng nghĩ rằng anh ấy có chút giống bản thân. 

 

BEAUTY+ Vì sao vậy?

SEUNGYOON: Mình có thể làm tốt rất nhiều thứ khác nhau nhưng lại không có gì đặc biệt xuất sắc cả. Vì vậy mình đã ngay lập tức bị thu hút bởi nhân vật này. Mình đoán là mình cũng hi vọng bản thân có thể thật sự, thật sự xuất sắc ở một lĩnh vực nào đó và được công nhận nhờ nó.

 

BEAUTY+ Vậy bạn nghĩ như nào về khả năng ca hát, sáng tác, diễn xuất, cũng như tất cả các kĩ năng khác bản thân có?

SEUNGYOON: Mình nghĩ là tất cả còn cần phải cải thiện nhiều lắm. Mình luôn cảm thấy bất ngờ khi đặt bản thân so sánh với những thiên tài thực sự. Nhưng mình nghĩ rằng mình giỏi gom nhặt và học hỏi những điều mới. Đó là cách mình tích lũy kinh nghiệm trong âm nhạc cho bản thân: không ngừng học hỏi và chăm chỉ. Giờ đây khi có ai đó khen mình hát hay mình không còn cảm thấy xấu hổ nữa. Tất nhiên, mình không thể so sánh được với những ca sĩ hàng đầu rồi. Nhưng trước đây, bất cứ khi nào mình được khen là hát hay đấy, mình đều thấy xấu hổ và bảo “Em không giỏi đến vậy đâu ạ.” Nhưng giờ đây, mình không còn cảm thấy như vậy nữa. Đối với việc sáng tác, mình cũng chung suy nghĩ như vậy.

 

BEAUTY+ Bạn nghĩ như nào về mức độ quan trọng của tài năng trong ngành công nghiệp giải trí?

SEUNGYOON: Tài năng có tầm quan trọng của nó, nhưng mình nghĩ may mắn cũng cần thiết lắm. Nếu lấy một ví dụ của “thành công”, mình nghĩ nó sẽ gồm 40% nỗ lực, 20% tài năng, và 40% còn lại là may mắn. Mọi người biết đấy, người ta nói thời gian là vàng bạc. Mình nghĩ tất cả mọi thứ sẽ diễn ra trơn tru nếu đúng thời điểm. Mình đã từng thấy nhiều trường hợp có những người tài năng vừa phải nhưng thành công, và cả những người tài năng xuất chúng nhưng lại không được chú ý. Cũng có cả những trường hợp vừa giỏi giang vừa chăm chỉ nhưng họ vẫn không đi đến đâu cả. Mình có thể nói như vậy, vì mình nhận thấy trong cuộc đời mình đã từng có những chuỗi dài của may mắn.

 

BEAUTY+ Vậy theo bạn may mắn đóng vai trò lớn như nào trong sự nghiệp của mình? Bạn có thể nói một ví dụ được không?

SEUNGYOON: Ừm, “SuperstarK2” là một ví dụ. Ban đầu mình không định tham gia đâu mà chỉ đi theo bạn thôi, và cuối cùng mình lại được lọt vào vòng tiếp theo. Mình đã luôn là người rất may mắn trong số những người mình biết. Liên tiếp gặp những người tuyệt vời, chưa từng bị lừa dối và tổn thương, mình thấy bản thân thật may mắn khi được như vậy. Quyết định tham gia “King of Masked Singer”, ra mắt là WINNER, gặp gỡ các thành viên của WINNER, nhận giải thưởng đầu tiên với tư cách là WINNER,… tất cả đều là một chuỗi những may mắn. Tất nhiên, mình cũng tin rằng mình có thể đứng ở vị trí này là vì mình đã rất nỗ lực để đạt được tất cả cơ hội tốt ấy, nhưng mình nghĩ những may mắn đó đã đóng một vai trò lớn trong cuộc đời mình.

 

 

BEAUTY+ Vậy thì tôi nhất định phải hỏi câu này. Bạn là leader là người sáng tác của một nhóm nhạc nổi tiếng. Trên tất cả những điều đó, lí do gì để bạn tham gia diễn xuất?

SEUNGYOON: Mình đã bắt đầu sự nghiệp diễn xuất trước cả khi ra mắt trở thành một ca sĩ, và mình thấy được những điều thú vị ở lĩnh vực này. Nhưng một khi trở thành “WINNER”, mình không thể xao nhãng sang những việc khác bởi vì như thế cảm giác như mình không trung thành với WINNER, với công việc chính của mình vậy. Mình không muốn gây cản trở comeback của WINNER hay kìm hãm sự nghiệp của nhóm vì việc đóng phim của bản thân. Nhưng tất nhiên, mình chưa khi nào muốn dừng mong muốn diễn xuất cả. Khi mọi người liên tục chỉ tập trung làm nhạc, đôi lúc mọi người sẽ rơi vào… cũng không hẳn là khủng hoảng, mà chỉ là một khoảnh khắc nào đó mọi người sẽ cần xả hơi một chút. Thì diễn xuất với mình là như vậy. Nó là một lối thoát. Với mình, cả âm nhạc và diễn xuất là hai điều ý nghĩa trong cuộc đời của mình.

 

BEAUTY+ Đã bao giờ đang đóng phim bạn lại muốn làm nhạc hơn, hay đang làm nhạc lại muốn diễn xuất chưa?

SEUNGYOON: Rồi. Khi quay trở lại sau khi đóng phim, mình đã cảm nhận được những cảm hứng mới. Khi đang quay “Prison Playbook” vào cuối năm 2017, mình đã muốn làm nhạc chết được vì mình đang phải tạm dừng nó. Nên bài hát mình viết vội cuối cùng chính là “EVERYD4Y”

 

BEAUTY+ Tôi có thể tưởng tượng việc tham gia đóng “Prison Playbook” là một trải nghiệm độc nhất vô nhị. Chưa kể rằng bạn đã được phản hồi rất tốt trong vai trò diễn viên

SEUNGYOON: Mọi thứ thú vị lắm luôn. Vì bộ phim nói về cuộc sống trong tù, mọi người sẽ phải trong vai tù nhân cả ngày. Giữa những cảnh quay, chúng mình đùa giỡn suốt thôi và các anh còn đổi vai cho nhau rồi bắt chước lời thoại của nhau nữa. Mình cũng tham gia và bắt chước vai Looney của anh Kyuhyung. Khi đó mình đã học hỏi rất nhiều, nhưng cũng có rất nhiều niềm vui. Một khoảng thời gian hạnh phúc, mình có cơ hội được gặp gỡ rất nhiều người tuyệt vời. Không ai trong họ có định kiến gì với mình cả.

 

BEAUTY+ Định kiến về diễn viên idol?

SEUNGYOON: Đúng vậy. Mình nghĩ hoàn toàn dễ hiểu khi những diễn viên gốc phản đối việc những ca sĩ cố gắng trở thành diễn viên. Đó là lí do mình theo đuổi sự nghiệp diễn xuất của bản thân với một trách nhiệm lớn trên vai. Mình biết một trong số những lí do mình được chọn vì mình là một ca sĩ và idol có độ nhận diện. Đó không chỉ dựa vào mỗi khả năng của mình, mình có thể đoán là vậy. Nên khi nghĩ về việc này, mình cảm thấy có lỗi với những diễn viên cũng muốn đóng vai giống như mình. Đó cũng là lí do mình luôn thảo luận với đạo diễn cũng như các tiền bối của các dự án phim trước khi bắt đầu quay. Mình bảo rằng mình sẽ làm việc thật chăm chỉ để mọi người không cảm thấy thất vọng khi lựa chọn mình.

 

BEAUTY+ Bạn từng nói trong phỏng vấn trước đây là bạn “gặp may nhờ những vai yêu cầu giọng địa phương.” Có phải bạn đã nhìn nhận điều này một cách khách quan nhất đúng không?

SEUNGYOON: Đó là một sự thật không thể chối cãi. Mình nghĩ rằng giọng địa phương của mình là một cái mặt nạ để che đi những khuyết điểm diễn xuất của bản thân. Đó là phương ngữ tự nhiên của mình, vì vậy mình không cần phải bỏ quá nhiều nỗ lực vào vai diễn. Nhưng nhân vật lần này của mình trong “Kairos” không phải là một người nói giọng địa phương, vì vậy mình rất lo lắng liệu khi mình đọc thoại người nghe có cảm thấy kì quặc hay không.

 

 

BEAUTY+ “Nếu như tôi có thể quay lại quá khứ”, “Giá như tôi có thể thấy trước tương lai.” Hai suy nghĩ này là từ khóa cho mô típ cho bộ phim này. Có điều gì bạn muốn thay đổi, hay hi vọng nhìn thấy ở tương lai không?

SEUNGYOON: Mình không muốn thay đổi gì ở quá khứ cả. Mình đoán mình là một người rất dễ thích nghi. Khi bắt đầu có thể mình sẽ nghĩ, “Mình lựa chọn vậy có đúng hay không? A, đáng ra mình không nên làm vậy mới phải,” nhưng mình nhận ra mình không thực sự thích suy nghĩ đó. Vì vậy, mình chưa có hối hận gì với những lựa chọn của bản thân trong quá khứ cả. Vẫn chưa. Giờ đây nghĩ về điều này, mình vẫn không biết mình muốn thấy điều gì ở tương lai cả. Mình không thích xem bói và những thứ kiểu vậy, bởi mình không cảm thấy bản thân mong muốn biết tương lai đang nắm giữ gì. Mặc dù, mình thừa nhận là sẽ  rất thú vị khi biết 10 năm nữa mình đang ở đâu. Nhưng khi suy nghĩ rằng hôm nay phải sống như nào, ngày mai phải sống ra sao, với mình vậy là đủ rồi.

 

BEAUTY+ Bạn đã đặt rất nhiều tâm huyết cho việc thể hiện khả năng ca hát của bản thân thông qua “KOMS” và “War Of Villains” trong năm nay. Đó đã là khoảng thời gian bạn tập trung cho âm nhạc và chỉ mình âm nhạc thôi. Bạn thấy sao về điều đó?

SEUNGYOON: “KOMS” là điều mình thực sự muốn làm. Mình đã tham gia chương trình một lần vào năm 2017, và mình biết mình có thể làm tốt hơn vậy nhưng đáng tiếc là mình đã không thể thể hiện được điều đó. Nhưng khi mình được mời tham gia chương trình lần nữa, đây đã là cơ hội để mình thể hiện tất cả khả năng ca hát đã bị dồn nén (cười). Mình còn nhớ mình đã đặt những đối thủ dành cho bản thân mình là những ca sĩ đỉnh nhất Hàn Quốc. Họ là mục tiêu mình phải vượt qua. Mình đã cố gắng suốt 7 năm để đạt được điều đó, và “KOMS” giống như cú hích đẩy mình tiến xa hơn. Đó thật sự là cảm giác được khuây khỏa. Nhưng mình vẫn cần tiếp tục tiến bộ hơn nữa.

 

BEAUTY+ Tôi nghe nói rằng bạn đã rất nỗ lực để mở rộng quãng giọng, như cao độ và phong cách hát. Cụ thể là bạn đã làm điều đó như thế nào?

SEUNGYOON: Mình liên tục làm nhạc, thu âm, nghe chúng, lặp đi lặp lại. Không có cách nào dễ hơn khi học nghệ thuật. Bây giờ làm vậy cũng dễ hơn rồi, mọi người có thể mua một cái mic đặt ở nhà để dùng. Thử các thể loại khác nhau như dance, R&B, hiphop cũng giúp giọng mình trở nên đa dạng hơn. Nếu mình hát thể loại này, giọng mình sẽ như thế này, nếu mình hát theo thể loại khác, mình lại có thể truyền tải theo cách khác. Hiểu rõ một điều gì đó sẽ biến điều đó trở thành thế mạnh.

 

BEAUTY+ Những việc làm thêm này hoàn toàn là do bạn tự nguyện. Vậy động lực bên trong của bạn là gì?

SEUNGYOON: Là vì bao đồng. Mình ghét việc những giọng ca là idol bị chỉ trích vì họ lựa chọn tạo ra âm nhạc để nhảy và trình diễn. Tất cả đều rất tài năng – bạn sẽ bị bất ngờ nếu thực sự lắng nghe họ hát. Chỉ vì xu hướng cần phải tạo ra những ca khúc chủ đề chú trọng vào phần trình diễn và chia ca khúc sao cho phù hợp với từng thành viên. Nhưng mình luôn muốn thay đổi định kiến này, đặc biệt là với tư cách là một giọng ca chính của một nhóm nhạc idol. Đây không phải là một thành kiến dễ dàng bị biến mất chỉ vì tiêu đề “Giọng ca idol xuất sắc nhất hiện nay.” Cần phải có những giọng ca huyền thoại như tiền bối Park Hyoshin, Kim Bumsoo, và Yim Jaebeom làm mục tiêu và hình mẫu. Mình nghĩ đó là cách để có thể đứng trước các tiền bối hoạt động trong lĩnh vực này cũng như đứng trước các fans mà không cảm thấy xấu hổ. Mình có những mong muốn lớn được thừa nhận và công nhận, nhưng mình lại cứ quá quan tâm về những việc như thế này (cười).

 

BEAUTY+ Âm nhạc bạn làm cho nhóm mình thường là các thể loại thịnh hành hiện nay như dance, hiphop, hoặc electronic, nhưng những ca khúc bạn làm cho chính mình lại có xu hướng đi theo rock hoặc folk. Có sự khác biệt nào giữa màu sắc cá nhân của bạn và của nhóm không?

SEUNGYOON: Không hẳn là mình thích folk và rock hơn các thể loại khác. Ý mình là, thực ra mình có nghe những thể loại âm nhạc thịnh hành gần đây nhiều hơn. Nhưng mình không thể bỏ qua hình tượng “Ca sĩ Kang Seungyoon” mà mọi người muốn thấy. Những gì mọi người thấy và phân biệt mình với những người khác là folk, rock và rock-ballad, và nó khiến mình trở nên đặc biệt. Mình cũng có nhiều tham vọng nữa, nên kể cả với những thể loại thịnh hành mình cũng cố gắng tìm một vị trí để tách biệt với bản thân. Mình không muốn được biết đến đơn thuần là một ca sĩ chỉ có thể hát ballad hay rock-ballad. Mình muốn trở thành một nghệ sĩ mà tất cả mọi người có thể trông đợi. Một người mà khiến người khác tự hỏi, “Thể loại tiếp theo cậu ấy thể hiện là gì nhỉ? Cậu ấy đang cất giấu điều gì đây?”

 

BEAUTY+ Sẽ thật tốt nếu điều mình muốn làm, điều mọi người mong đợi từ mình và điều khiến mình khác biệt với những người khác đều giống nhau. Nhưng khi không thể gộp chung ba thứ ấy, bạn sẽ sắp xếp ưu tiên như thế nào?

SEUNGYOON: Rất đơn giản thôi. Vì mình là một ca sĩ pop, những ca khúc mình nghĩ sẽ thu hút phần đông người nghe sẽ luôn là ưu tiên. Chúng mình chưa bao giờ tung ra một album chỉ toàn những bài hát dành cho mình và thuộc sở thích của mình. Ước mơ của mình là đem đến năng lượng, sự thoải mái và an ủi cho nhiều người nhất có thể thông qua âm nhạc. Để đáp lại những gì họ dành cho mình. Và mình thích công việc này. Đó là lí do mình ở đây, là lí do mình hi vọng thật nhiều người khác nhau có thể lắng nghe âm nhạc của mình. Còn âm nhạc mà mình thích ấy à, mình có thể tạo ra nó cho riêng mình nghe thôi. Nhưng công chúng có thích nó hay không? Liệu ca khúc này có tác động đến phần đông khán giả hay không? Liệu mọi người có đồng cảm cùng ca khúc không? Đó là tiêu chuẩn của một ca khúc.

 

BEAUTY+ Tôi sẽ hỏi câu cuối cùng này vì tên tạp chí của chúng ta là “Beauty+”. Gần đây có điều gì khiến bạn nghĩ rằng đó là điều đẹp đẽ nhất thế giới không?

SEUNGYOON: Mình cho rằng từng trải nghiệm đều là một điều đẹp đẽ. Trong khi đạp xe hay đi dạo cùng Thor, đó là những trải nghiệm mỗi ngày mà mình rất trân trọng. Gần đây mình cũng được biết rằng giọt nước mắt đồng cảm cũng là một điều đẹp đẽ vô cùng.

Toàn bộ dàn cast đã ngồi quanh bàn mỗi khi chúng mình có kịch bản mới. Trong buổi đọc kịch bản, tiền bối Shin Sungrok đã ngừng lại giữa lời thoại của anh ấy và bật khóc. Mình cũng không nhận ra bản thân đã rơi nước mắt theo từ bao giờ. Và tất cả diễn viên khác xung quanh mình cũng vậy. Tất cả đều hiểu cảm giác đó, và cùng khóc với anh ấy. Một trái tim đồng cảm… Thấu cảm là một điều thần kì phải không? Đẹp đẽ và kì diệu biết bao khi những giọt nước mắt của bạn có thể tác động tới những người ngồi cạnh và khiến họ rơi lệ, dù cho họ có thể chưa từng trải qua chuyện giống như vậy. Làm việc trong dự án phim lần này đã tặng cho mình những trải nghiệm vô giá. Đó cũng là lí do mình bảo những trải nghiệm là thứ đẹp đẽ vô vàn.

.

.


Etrans: softboimino

Crepic: beaninseo

Vtrans: Kel@Fangirling

Bình luận về bài viết này

Trang web này sử dụng Akismet để lọc thư rác. Tìm hiểu cách xử lý bình luận của bạn.